เส้นทางเอเวอเรสต์ เบส แคมป์ (EVEREST BASE CAMP) และเดินเขาเส้นทางกาลาพัตทาร์ (KALAPATHAR TREKKING)

 

กล่าวได้ว่าเส้นทางสู่เอเวอเรสต์ เบส แคมป์ และ กาลาพัตทาร์ เป็นเส้นทางเดินเขาที่มีชื่อเสียงที่สุดของโลก การได้เดินทางตามเส้นทางนี้ถือเป็นประสบการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิตที่จะได้ชมทัศนียภาพอันตระการตา เนปาลไม่ใช่ประเทศที่สวยงามโดดเด่นทางด้านทัศนียภาพเท่านั้น แต่ยังโดดเด่นทางด้านผู้คนอีกด้วย โดยท่านจะได้ชมทั้งสองสิ่งนี้ในการเดินเขาในเขตคุมบุ (Khumbu) ตามเส้นทางนี้ ท่านจะได้เดินผ่านหมู่บ้านชาวเชอร์ปา (Sherpa) ที่เป็นมิตร พร้อมทั้งได้ชมทัศนียภาพของเทือกเขาหิมาลัยที่โอบล้อม เส้นทางการเดินเขาได้รับการปูลาดเป็นอย่างดี ทำให้ท่านได้รับความสะดวกในการชมทัศนียภาพ รวมทั้งการปรับตัวสำหรับบรรยากาศในที่สูง เส้นทางนี้เหมาะสำหรับท่านที่รักการผจญภัยโดยการเดินเขาสูง และต้องการพิสูจน์ความสามารถทางร่างกายของตัวเอง เพราะเป็นเส้นทางที่ลำบาก ท้าทาย แต่เป็นการผจญภัยที่น่าตื่นเต้น โดยเส้นทางนี้จะเริ่มต้นด้วยทางเดินที่เรียบผ่านเข้าไปในเขตคุมบุ และมีเส้นทางที่ลำบากมากขึ้นเมื่อเดินผ่านธารน้ำแข็งคุมบุ

 

เส้นทางนี้เริ่มต้นด้วยการเดินทางทางอากาศที่มีทัศนียภาพอันงดงามระยะสั้นๆจากกรุงกาฐมัณฑุ (Kathmandu) เมืองหลวงของเนปาล ไปยังสนามบินที่ตั้งอยู่สูงที่สุดที่หมู่บ้านลุกลา (Lukla) ท่านจะตื้นเต้นขณะที่เครื่องบินกำลังร่อนลงจอดบนทางวิ่งเครื่องบินเล็กๆ เมื่อออกจากลุกลาและกลับมาตอนขากลับ ท่านจะได้เดินเข้าไปสู่ใจกลางของถิ่นที่อยู่ของชาวเชอร์ปา มีโอกาสได้พักในหมู่บ้าน สัมผัสกับวัฒนธรรม และเยี่ยมชมอารามในพุทธศาสนา เส้นทางจะเลียบแม่น้ำดุธโกสี (Dudh Kosi) ระหว่างทางท่านจะได้เห็นยอดเขาเอเวอเรสต์ รวมทั้งยอดเขาอื่นๆจากระยะไกล เช่น อมา ดาบลัม (Ama Dablam) ซึ่งถือว่าเป็นภูเขาที่สวยที่สุดของเนปาล  จนกระทั่งเดินมาพักที่นัมเช บาซาร์ (Namche Bazaar) ซึ่งเป็นเมืองค้าขายที่คึกคักในดินแดนของชาวเชอร์ปา และดิงโบเช (Dingboche) ซึ่งเป็นหมู่บ้านในดินแดนทุ่งหญ้ายามฤดูร้อน โดยท่านจะได้พักเพื่อปรับตัวสำหรับบรรยากาศในที่สูง สำหรับท่านที่ได้ปรับตัวอย่างเพียงพอและเหมาะสม ท่านอาจเดินถึงเอเวอเรสต์ เบส แคมป์ เพื่อชมคุมบุไอซ์ฟอล (Khumbu Icefall) อันลือชื่อได้ รวมทั้งได้พบปะกับกลุ่มนักปีนเขาที่เตรียมตัวปีนยอดเขาเอเวอเรสต์ สิ่งที่ถือเป็นสิ่งสุดยอดของเส้นทางนี้คือการเดินขึ้นกาลาพัตทาร์ สูง 5,550 เมตร ในยามเช้า เมื่อได้ยืนอยู่บนยอด ท่านจะได้ชมทัศนียภาพอันตระการตาของธารน้ำแข็งคุมบุ เอเวอเรสต์ เบส แคมป์ ยอดเขานุปสต์เซ (Nuptse) และด้านตะวันตกเฉียงใต้ของยอดเขาเอเวอเรสต์ โดยมีแสงอาทิตย์ในยามเช้า และยอดเขาปุโมรี (Pumori) สูง 7,165 เมตร เป็นฉากหลัง

 

หลังจากเดินทางออกจากโกรัก เช็บ (Gorak Shep) ท่านจะใช้เวลา 2-3 วัน เดินย้อนกลับไปเส้นทางเดิมสู่นัมเช บาซาร์ ระหว่างเดินลงสู่ลุกลา ท่านจะรู้สึกภาคภูมิใจและชื่นชมกับความสำเร็จและประสบการณ์ของท่าน จนกระทั่งเดินทางกลับกรุงกาฐมัณฑุ

วันที่ 1: กรุงกาฐมัณฑุ (ความสูง 1,295 เมตร)

ถึงท่าอากาศยานนานาชาติตรีภูวัน (Tribhuwan International Airport) โดยตัวแทนจากบริษัท Nepal Alternative Treks ประจำท่าอากาศยานฯให้การต้อนรับ จากนั้นนำท่านเข้าพักโรงแรม Hotel Sacred Valley Inn โดยรถยนต์ส่วนบุคคลหรือรถตู้ (ตามจำนวนสมาชิกในกลุ่ม) พักค้างคืนโดยมีบริการอาหารเช้าในวันรุ่งขึ้น (B/B)

 

วันที่ 2: เที่ยวชมมรดกโลกในกรุงกาฐมัณฑุ

นำท่านเที่ยวชมมรดกโลกในกรุงกาฐมัณฑุตลอดทั้งวัน ได้แก่ จัตุรัสดูบาร์แห่งภักตปูร์ (Bhaktapur Durbar Square) สถูปโพธนาถ (Boudhanath) และวัดปศุปตินาถ (Pashupatinath) บริการท่านด้วยรถยนต์ส่วนบุคคลหรือรถตู้ พร้อมไกด์นำเที่ยว แล้วกลับเข้าพักค้างคืนที่โรงแรมเดิม มีบริการอาหารเช้าในวันรุ่งขึ้น (B/B)

 

วันที่ 3: กรุงกาฐมัณฑุ – ลุกลา – ฆัต (Ghat) – พัคดิง (Phakding)

ใช้เวลาเดินทางทางอากาศประมาณ 35 นาที สู่ลุกลา สูง 2,800 เมตร และร่อนลงจอดบนทางวิ่งเครื่องบินที่ตั้งอยู่บนภูเขาชัน ซึ่งถือเป็นการเริ่มต้นของเส้นทางเดินเขา จากนั้นเดินขึ้นสู่หุบเขาดุธ โกสี ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง และถึงพัคดิง สูง 2,650 เมตร เข้าพักค้างคืนที่เกสต์เฮาส์ บริการอาหารทุกมื้อ คือกลางวัน เย็น และเช้าวันถัดไป รวมทั้งชาหรือกาแฟ (FB)

 

วันที่ 4: พัคดิง – มันจู (Manju) – จอร์ซาเล (Jorsale) – นัมเช บาซาร์

เดินขึ้นเหนือไปตามแม่น้ำดุธ โกสี สู่จอร์ซาเล จนกระทั่งเข้าสู่อุทยานแห่งชาติสการมาธาร์ (Sagarmatha National Park) หรืออุทยานแห่งชาติเอเวอเรสต์ (Everest National Park) แล้วเดินสู่จุดบรรจบกันของแม่น้ำ 2 สาย คือ อิมจา ดรังปา (Imja Drangpa) หรือ อิมจา โคลา (Imja Khola) และ นังโป จังโป (Nangpo Tsangpo) หรือ โภเต โกสี (Bhote Kosi) และเดินขึ้นทางชันใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงถึงนัมเช บาซาร์ สูง 3,440 เมตร ซึ่งเป็นเมืองหลักในเขตคุมบุ อันเป็นเมืองที่มั่งคั่งของชาวเชอร์ปา และเป็นศูนย์กลางการค้าอันสำคัญที่มีตลาดนัดทุกวันเสาร์ วันนี้ใช้เวลาเดินทั้งสิ้นประมาณ 5-6 ชั่วโมง โดยพักค้างคืนที่เกสต์เฮาส์  บริการอาหารทุกมื้อ คือกลางวัน เย็น และเช้าวันถัดไป รวมทั้งชาหรือกาแฟ (FB)

 

วันที่ 5: วันพักเพื่อปรับตัวสำหรับบรรยากาศในที่สูงที่นัมเช บาซาร์

วันนี้เป็นวันพักและค้างคืนที่นัมเช บาซาร์ เมืองนี้ตั้งอยู่ระหว่างจุดบรรจบของภูเขาใหญ่ 2 ลูกในคุมบุ ได้รับการขนานนามว่าเป็น ‘เมกกะของนักเดินเขาแห่งเนปาล’ ที่เต็มไปด้วยเกสต์เฮาส์และร้านขายของที่ระลึก เป็นที่เหมาะสมสำหรับใช้พักเพื่อปรับตัวสำหรับบรรยากาศในที่สูงก่อนเดินสู่ เอเวอเรสต์ เบส แคมป์ ท่านสามารถเลือกเดินไปชมหมู่บ้านคุมจุง (Khumjung Village) และคุมจุง กอมปา (Khumjung Gompa) ซึ่งมีหัวกะโหลกของเยติจัดแสดงอยู่ และเดินขึ้นสู่ที่โรงแรมเอเวอเรสต์ (Everest Hotel) สูง 3,850 เมตร เพื่อชมพระอาทิตย์ตกท่ามกลางยอดเขาอมา ดาบลัม นุปสต์เซ โลสต์เซ (Lhotse) และเอเวอเรสต์ และเดินลงมาพักค้างคืนที่เกสต์เฮาส์เดิม บริการอาหารทุกมื้อ คือกลางวัน เย็น และเช้าวันถัดไป รวมทั้งชาหรือกาแฟ (FB)

 

วันที่ 6: นัมเช บาซาร์ – พุงกิ เต็งกา (Phunki Tenga) – เต็งโบเช (Tengboche)

เส้นทางเดินเขาจะเลียบไปตามด้านข้างของหุบเขาเหนือแม่น้ำดุธ โกสี ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ท่านจะได้เห็นยอดเขาต่างๆอย่างเต็มตา ได้แก่ คุมบุ โลสต์เซ นุปสต์เซ และ อมา ดาบลัม รวมทั้ง เอเวอเรสต์ หลังจากเดินผ่านหมู่บ้านและร้านน้ำชาต่างๆแล้ว เส้นทางจะลาดชันลงสู่สะพานข้ามแม่น้ำพุงกิ เต็งกา ซึ่งเป็นที่ตั้งของหมู่บ้านที่ท่านจะได้รับประทานอาหารกลางวัน หลังจากพักแล้ว เส้นทางจะชันขึ้นสู่เต็งโบเช สูง 3,850 เมตร เส้นทางช่วงนี้จะเป็นทางโค้งขัดกันไปมา มีต้นกุหลาบพันปี นกพันธุ์สวยงาม และทิวทัศน์ขุนเขาที่ตระการตา เต็งโบเชเป็นที่ตั้งของอารามที่ใหญ่ที่สุดในคุมบุ โดยวันนี้จะใช้เวลาเดินประมาณ 5 ชั่วโมง เข้าพักค้างคืนที่เกสต์เฮาส์ที่ท่านสามารถชมยอดเขาเอเวอเรสต์ โลสต์เซ และ อมา ดาบลัม จากหน้าต่างได้ วันนี้บริการอาหารทุกมื้อ คือกลางวัน เย็น และเช้าวันถัดไป รวมทั้งชาหรือกาแฟ (FB)

 

วันที่ 7: เต็งโบเช – ปังโบเช (Pangboche) – โซมาเร (Somare) – ดิงโบเช

จากเต็งโบเชถึงดิงโบเช ใช้เวลาเดินประมาณ 5-6 ชั่วโมง โดยเส้นทางผ่านหมู่บ้านเล็กๆชื่อ เดวูเช (Devuche) ข้ามแม่น้ำอิมจา โคลา และถึงดิงโบเช หลังจากเดินผ่านหินสลักอักษรมานิแล้ว ที่ดิงโบเช ท่านจะได้เห็นยอดเขาอมา ดาบลัมอย่างชัดเจน พักค้างคืนที่เกสต์เฮาส์ 2 คืน บริการอาหารทุกมื้อ คือกลางวัน เย็น และเช้าวันถัดไป รวมทั้งชาหรือกาแฟ (FB)

 

วันที่ 8: วันพักเพื่อปรับตัวสำหรับบรรยากาศในที่สูง

ดิงโบเชเป็นที่เหมาะสมสำหรับพักเพื่อปรับตัวสำหรับบรรยากาศในที่สูง มีทัศนียภาพของขุนเขาที่งดงาม และเส้นทางเดินเขาสั้นๆ โดยเราตั้งใจอย่างแรงกล้าว่าจะนำท่านเดินขึ้นสู่เอเวอเรสต์ เบส แคมป์ และ กาลาพัตทาร์ให้ได้ นำท่านเดินสู่เนินเขานาการ์จุน (Nagarjun) เพื่อชมทิวทัศน์ของยอดเขามากาลู (Makalu) ไอร์แลนด์ พีค (Island Peak) อมา ดาบลัม และตาวาเช (Tawache) พักค้างคืนที่เกสต์เฮาส์เดิม บริการอาหารทุกมื้อ คือกลางวัน เย็น และเช้าวันถัดไป รวมทั้งชาหรือกาแฟ (FB)

 

วันที่ 9: ดิงโบเช – ธุกลา (Thukla) – โลบูเช (Lobuche)

วันนี้ เดินต่อขึ้นไปยังหุบเขาที่อยู่ระหว่างยอดเขาโชลัตเซ (Cholatse) ทางด้านขวา และ ตาวาเชทางด้านซ้าย จากนั้นเลี้ยวขวาและเดินขึ้นทางชันสู่ขอบธารน้ำแข็งคุมบุ และยอดเขาโลบูเชตะวันออก เมื่อเดินขึ้นถึงยอด ท่านจะได้พบกับกองหินรูปปิระมิดมากมาย ที่ทำขึ้นเพื่ออุทิศให้แก่ชาวเชอร์ปาที่เสียชีวิตระหว่างการปีนยอดเขาเอเวอเรสต์ ต่อไปเส้นทางจะลาดขึ้นอย่างช้าๆท่ามกลางธารน้ำแข็ง จนกระทั่งถึงหมู่บ้านโลบูเช สูง 4,900 เมตร วันนี้ใช้เวลาเดินทั้งสิ้นประมาณ 4-5 ชั่วโมง พักค้างคืนที่เกสต์เฮาส์ บริการอาหารทุกมื้อ คือกลางวัน เย็น และเช้าวันถัดไป รวมทั้งชาหรือกาแฟ (FB)

 

วันที่ 10: โลบูเช – โกรัก เช็บ – เอเวอเรสต์ เบส แคมป์ – โกรัก เช็บ

วันนี้ เดินต่อไปตามธารน้ำแข็งคุมบุในตอนเช้าตรู่ เพื่อขึ้นสู่เอเวอเรสต์ เบส แคมป์ สูง 5,130 เมตร จากโลบูเชใช้เวลาเดินประมาณ 2 ชั่วโมง ถึง โกรัก เช็บ สูง 5,130 เมตร และนำสัมภาระฝากไว้ที่เกสต์เฮาส์ หลังอาหารกลางวัน ใช้เวลาเดินขึ้นสู่ธารน้ำแข็งคุมบุประมาณ 2 ชั่วโมง สู่เอเวอเรสต์ เบส แคมป์ หลังจากใช้เวลาชมคุมบุไอซ์ฟอล และเยี่ยมกลุ่มนักปีนเขาแล้ว นำท่านเดินกลับโกรัก เช็บ และพักค้างคืนที่เกสต์เฮาส์ บริการอาหารทุกมื้อ คือกลางวัน เย็น และเช้าวันถัดไป รวมทั้งชาหรือกาแฟ (FB)

 

วันที่ 11:  โกรัก เช็บ – กาลาพัตทาร์ – โลบูเช

ตื่นเช้าตรู่เพื่อเดินขึ้นกาลาพัตทาร์ สูง 5,550 เมตร ซึ่งอยู่เชิงเขาปุโมรี สูง 7,165 เมตร เพื่อชมพระอาทิตย์ขึ้น โดยใช้เวลาเดินประมาณ 2 ชั่วโมง จากกาลาพัตทาร์ ท่านสามารถเห็นยอดเขาเอเวอเรสต์ด้านใต้ นุปสต์เซ และยอดเขาอื่นๆ ทิวทัศน์จากบนยอดงดงามตระการตามากจนท่านอยากจะอยู่ให้นานที่สุดเพื่อถ่ายรูป และเพลิดเพลินกับทิวทัศน์ของขุนเขาที่อยู่รายรอบ และท่านจะรู้สึกภาคภูมิใจและพอใจกับความสำเร็จครั้งนี้ หลังจากนั้นเดินลงจากกาลาพัตทาร์สู่โกรัก เช็บ และเดินอีก 2 ชั่วโมงสู่โลบูเช พักค้างคืนที่เกสต์เฮาส์  บริการอาหารทุกมื้อ คือกลางวัน เย็น และเช้าวันถัดไป รวมทั้งชาหรือกาแฟ (FB)

 

วันที่ 12: โลบูเช – เพริเช (Pheriche) – ปังโบเช – โพ็ตเซ (Photse)

วันนี้เดินลงตลอดทางสู่ธุกลา และเพริเช จากนั้นผ่านหมู่บ้านปังโบเช โดยใช้เส้นทางฝั่งตรงข้ามของแม่น้ำอิมจา โคลา สู่โพ็ตเซ สูง 3,700 เมตร ซึ่งเป็นทางขึ้นที่ไม่ลาดชันเหนือแม่น้ำอิมจา โคลา โดยมีทิวทัศน์ที่งดงามทางด้านตะวันตก และสามารถเห็นอารามเต็งโบเชอยู่บนเนินเขาจากระยะไกล ระหว่างทางท่านอาจมีโอกาสเห็นกวางขนาดเล็ก จนกระทั่งมาถึงโพ็ตเซ พักค้างคืนที่เกสต์เฮาส์ บริการอาหารทุกมื้อ คือกลางวัน เย็น และเช้าวันถัดไป รวมทั้งชาหรือกาแฟ (FB)

 

วันที่ 13: โพ็ตเซ – มุงลา ดันดา (Mungla Danda) – นัมเช บาซาร์

วันนี้ เดินลงจากโพ็ตเซสู่แม่น้ำดุธ โกสี จากนั้นข้ามแม่น้ำผ่านโพร์ตเซ ทังกา (Photse Thanga) จากนั้นเดินขึ้นสู่ม็อง (Mong) เมื่อมองกลับไปยังหุบเขาทางด้านตะวันตกของเส้นทางที่เดินมา ท่านจะได้ชื่นชมกับทิวทัศน์ที่งดงามของขุนเขาที่รายล้อม หลังจากนั้นผ่านเค็นโจมา (Kenjoma) ถึงนัมเช บาซาร์ พักค้างคืนที่เกสต์เฮาส์ บริการอาหารทุกมื้อ คือกลางวัน เย็น และเช้าวันถัดไป รวมทั้งชาหรือกาแฟ (FB)

 

วันที่ 14: นัมเช บาซาร์ – มันจู – พัคดิง – ลุกลา

จากนัมเช บาซาร์ เส้นทางจะลาดชันลงสู่หมู่บ้านจอร์ซาเล ผ่านหมู่บ้านพัคดิง และช็อปลุง (Choplung) จนกระทั่งถึงเชาริคาร์กา (Chaurikharka) และเส้นทางจะลาดขึ้นสู่สนามบินลุกลา วันนี้ใช้เวลาเดินนานประมาณ 7 ชั่วโมง ซึ่งวันนี้เป็นวันสุดท้ายของการเดินเขา โดยท่านจะเพลิดเพลินกับคืนสุดท้ายในเขตคุมบุด้วยการฉลองความสำเร็จระหว่างหมู่เพื่อน ไกด์ และลูกหาบ พักค้างคืนที่เกสต์เฮาส์ บริการอาหารทุกมื้อ คือกลางวัน เย็น และเช้าวันถัดไป รวมทั้งชาหรือกาแฟ (FB)

 

วันที่ 15: ลุกลา – สนามบินภายในประเทศกรุงกาฐมัณฑุ – โรงแรม

ตื่นเช้าเพื่อรับประทานอาหารเช้า แล้วเดินสู่สนามบิน อำลาลูกหาบและขุนเขาก่อนเดินทางสู่กรุงกาฐมัณฑุ โดยเครื่องบินบินข้ามแม่น้ำดุธ โกสี เดินทางกลับสู่กรุงกาฐมัณฑุ ตอนค่ำ นำท่านรับประทานอาหารเนปาลแท้ๆ พร้อมชมการแสดงทางวัฒนธรรม รายการนี้จัดให้เพื่อเป็นการเลี้ยงอำลาและขอบคุณโดยทีมงานของ Nepal Alternative Treks เข้าพักค้างคืนที่โรงแรม Sacred Valley Inn โดยมีบริการอาหารเช้าในวันรุ่งขึ้น (B/B)

 

วันที่ 16: เดินทางกลับ

Nepal Alternative Treks จัดบริการรถส่งท่านยังสนามบินนานาชาติตรีภูวัน เพื่อเดินทางกลับหรือต่อไปยังจุดหมายอื่นๆ

 

หมายเหตุ:

B/B = Bed and Breakfast (บริการที่พักพร้อมอาหารเช้า)

FB = Full Board (บริการที่พัก พร้อมอาหารทุกมื้อคือ เช้า กลางวัน และเย็น รวมทั้งชาหรือกาแฟ) หมายเหตุ:

B/B = Bed and Breakfast (บริการที่พักพร้อมอาหารเช้า)

FB = Full Board (บริการที่พัก พร้อมอาหารทุกมื้อคือ เช้า กลางวัน และเย็น รวมทั้งชาหรือกาแฟ)

Map

TESTIMONIAL

Lea-pp-size.jpg

Thank you Tej and Nauser For ever ...

10th.September.2014 

We did the Manaslu circuit and Tsum valley. ...

Nepal Alternative Treks

Thamel, Kathmandu, Nepal
Cell: 00977-9851130491
E-mail: gurungtej2003@yahoo.com
Website:
www.nepalhikingtrip.com

© 2024 Nepal Alternative Treks & Expeditions Pvt. Ltd.